ข้อมูลเบื้องต้น

         สถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม ตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2564 จากการยุบรวมระหว่างกลุ่มงานศิลปะและวัฒนธรรม สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ และศูนย์ภาษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์เข้าด้วยกัน เป็นหน่วยงานตามโครงสร้างการบริหารงานของมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ โดยมติคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ครั้งที่ 2/2564 วาระที่ 4.9 การพิจารณาขอจัดตั้งส่วนงานภายในระดับคณะ/สำนัก เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 มีมติให้ความเห็นชอบ และสภามหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ มีมติอนุมัติการแบ่งส่วนราชการภายในระดับคณะ/สำนัก ครั้งที 2/2564 เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 โดยที่เป็นการสมควรให้จัดตั้งส่วนงานภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ เพิ่มเติมและให้สอดคล้องกับขอบข่ายความจำเป็นในการผลิตบัณฑิตในสาขาต่าง ๆ เพิ่มขึ้น รวมทั้งเพื่อให้ทันต่อความต้องการและตอบสนอง ความเปลี่ยนแปลงของสังคม

        สถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม ตั้งอยู่ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ  2 เมษายน 2558 มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ เลขที่ 319 ถนนไทยพันทา ตำบลโพธิ์ อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ 33000

ตราสัญลักษณและความหมายประจำสถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม  

สถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ได้ดำเนินการจัดทำตราสัญลักษณ์ประจำสถาบันฯ เพื่อเป็นเครื่องหมายในเชิงสัญลักษณ์ตลอดจนการสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ การประชาสัมพันธ์กิจกรรมที่เกี่ยวกับองค์กรในรูปแบบต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ นั้น

        เครื่องหมายทรงด้านหน้าได้นำจุดเด่นของตัวอาคารของศูนย์ศิลปะและวัฒนธรรมซึ่งถอดแบบมาจากรูปทรงปราสาทหินอารยธรรมขอมโบราณของอีสานใต้ โดยมีดอกลำดวนซึ่งสื่อถึงความเป็นสัญลักษณ์ดอกไม้ประจำจังหวัดศรีสะเกษและของมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ

        อนึ่ง ทางด้านหน้าเป็นทรงประกบกัน แสดงถึงสัญลักษณ์การยกมือสองข้างประนมมือประกบกัน เป็นลักษณะการไหว้ เป็นภาษาท่าทางที่ใช้แสดงความเคารพ ทักทาย เป็นมารยาทไทยที่เป็นวัฒนธรรมที่แสดงถึงความมีสัมมนาคารวะและการให้เกียรติซึ่งกันและกัน การไหว้เป็นการแสดงมิตรภาพ มิตรไมตรีที่เป็นขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม ซึ่งเป็นอุปนิสัยคนไทยเป็นคนที่มีลักษณะอ่อนน้อม ถ่อมตน

สีประจำสถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม คือ สีส้มอิฐ 

วิสัยทัศน์สถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม

        “เป็นศูนย์การทดสอบด้านภาษาต่างประเทศ และเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปะและวัฒนธรรม ชั้นนำของอีสานใต้”

เป้าหมายสำคัญของสถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม

  1. นักศึกษา บุคลากร และบุคคลทั่วไปได้ทดสอบความรู้ความสามารถด้านภาษา ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำและการเข้าสู่ตลาดแรงงานทั้งภาครัฐและเอกชน
  2. เป็นศูนย์กลางแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น อันเป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับ
  3. ศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ได้รับการอนุรักษ์และสืบสาน นำไปสู่การประยุกต์และพัฒนาศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นให้เข้ากับยุคสมัยเพื่อเพิ่มคุณค่าและมูลค่า

เป้าหมายในการพัฒนาหน่วยงาน ตามแนวทางของเกณฑ์ EdPEx

           สถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ มีเป้าหมายในการพัฒนาหน่วยงาน ตามแนวทางของเกณฑ์ EdPEx ดังนี้

  1. ทบทวนวิสัยทัศน์ พันธกิจ ค่านิยม และวัฒนธรรมองค์กร ให้มีความชัดเจน สามารถขับเคลื่อนภารกิจให้บรรลุตามตัวชี้วัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  2. พัฒนาระบบและกลไกการรับฟังเสียงของผู้เรียนและผู้รับบริการตามพันธกิจ เพื่อให้ได้ข้อมูลมาใช้ในการออกแบบบริการและพัฒนากระบวนการดำเนินของสถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม ให้บุคลากรภายในหน่วยงานดำเนินงานตามพันธกิจ เกิดความผูกพันและความพึงพอใจ
  3. พัฒนาระบบงาน (Work System) ที่สำคัญ วางระบบงานและกระบวนการทำงานที่สำคัญของสถาบันให้ตรงกับความต้องการของหน่วยงาน

แนวทาง/วิธีการนำเกณฑ์ EdPEx ไปใช้ในการพัฒนาสถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม

          สถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม ได้มีการนำมติสภามหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ในการประชุมครั้งที่ 5/2566 เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2566 มีมติเห็นชอบให้นำเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ EdPEx มาดำเนินการในระดับคณะ สำนัก และสถาบัน เข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถาบันภาษาศิลปะและวัฒนธรรม เพื่อมาใช้ในการบริหารและพัฒนาองค์กรสู่ความเป็นเลิศ EdPEx ดังนี้

  1. การจัดทำคู่มือ แบบฟอร์มการจัดเก็บข้อมูล ตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษา เพื่อการที่ดำเนินงานที่เป็นเลิศ EdPEx
  2. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษา เพื่อการดำเนินงานที่เป็นเลิศ EdPEx มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ประจำปีการศึกษา 2566 – 2568
  3. มีการจัดประชุมคณะกรรมการดำเนินงานฯ รับทราบแนวทางการดำเนินงาน (ร่าง) ปฏิทินการดำเนินงาน เพื่อการขับเคลื่อนภารกิจให้บรรลุเป้าหมาย
  4. มีการจัดประชุมคณะกรรมการดำเนินงานฯ รายหมวด (หมวด1- 6) เพื่อออกแบบกระบวนการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล
  5. จัดโครงการอบรมพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ในการดำเนินงานตามเกณฑ์ EdPEx เช่น โครงการอบรมเกณฑ์คุณภาพการศึกษา เพื่อการดำเนินงานที่เป็นเลิศ EdPEx โครงการอบรมการจัดทำโครงร่างองค์กรและแผนพัฒนาองค์กร โครงการอบการออกแบบกระบวนการทำงานที่สำคัญ โครงการอบรมการเขียนรายงานประเมินตนเอง (SAR) เป็นต้น

การวิเคราะห์โครงร่างองค์กร

1. โครงร่างองค์กร (Organizational Profile : OP)

         1.1 ลักษณะองค์กร (Organizational Description)

             ก. สภาพแวดล้อมขององค์กร (Organizational Environment)

          สถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม ตั้งอยู่ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ เลขที่ 319 ถนนไทยพันทา ตำบลโพธิ์ อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ 33000 ตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2564 จากการยุบรวมระหว่างกลุ่มงานศิลปะและวัฒนธรรม สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ และศูนย์ภาษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์เข้าด้วยกันเป็นหน่วยงานตามโครงสร้างการบริหารงานของมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ตามมติสภามหาวิทยาลัย ราชภัฏศรีสะเกษ อนุมัติการแบ่งส่วนราชการภายในระดับคณะ/สำนัก ครั้งที่ 2/2564 เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพผลผลิตของมหาวิทยาลัย โดยเป็นศูนย์กลางในการศึกษาวิจัยเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับอาเซียนสู่สาธารณชน รวมทั้งความรู้ในด้านต่างๆ ของประเทศสมาชิก ประชาคมอาเซียน รวมทั้งเป็นเครือข่ายและแหล่งข้อมูลด้านอาเซียนศึกษา และเป็นประโยชน์ในการสนับสนุน กิจกรรมต่างๆ ประกอบด้วย 5 งาน ดังนี้ 1) งานบริหารงาทั่วไป 2) งานอนุรักษ์ส่งเสริมวัฒนธรรม 3) งานเผยแพร่วัฒนธรรม 4) ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม 5) ศูนย์ภาษา

       (1) บริการที่สำคัญ ของสถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม ด้านภาษา และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม มีความสำคัญเชิงเปรียบเทียบ และแนวทางการให้บริการ ดังตาราง ที่ 1

ตารางที่ 1 การบริการที่สำคัญตามพันธกิจ

บริการที่สำคัญ

ความสำคัญที่ส่งผลต่อความสำเร็จ

งบประมาณ (บาท)

กลไกการส่งมอบ/แนวทางได้ให้บริการ

การพัฒนาภาษา

ต่างประเทศ 

1.ดำเนินการจัดโครงการ/กิจกรรม

ด้านพัฒนาภาษาในมหาวิทยาลัย

และภายนอกมหาวิทยาลัย

2.ดำเนินโครงการบริการวิชาการ

ทางด้านภาษาต่างประเทศแก่ชุมชน

ท้องถิ่น

งบ 68 ในแผน

1.ดำเนินการจัดโครงการ/กิจกรรมด้านพัฒนาภาษา

ในมหาวิทยาลัยและภายนอก

มหาวิทยาลัย

2.ดำเนินโครงการบริการวิชาการ

ทางด้านภาษาต่างประเทศแก่ชุมชนท้องถิ่น

การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม 

1.ดำเนินการจัดโครงการ/กิจกรรม

ด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม

ภายในมหาวิทยาลัยและภายนอก

มหาวิทยาลัย

 

2.บริหารจัดการแหล่งเรียนรู้

และถ่ายทอดองค์ความรู้

ด้านศิลปวัฒนธรรม

งบ 68 ในแผน

1.ดำเนินการจัดโครงการ/กิจกรรมด้านทำนุ

บำรุงศิลปวัฒนธรรมภายในมหาวิทยาลัย

และภายนอกมหาวิทยาลัย

2.พัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม เช่น

ห้องแสดงนิทรรศการต่างๆภายในศูนย์ศิลปะ

และวัฒนธรรม

3.จัดอบรมถ่ายทอดองค์ความรู้

ด้านศิลปวัฒนธรรม

การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปะและวัฒนธรรม 

 

 

 

        (2) พันธกิจ วิสัยทัศน์ ค่านิยม และวัฒนธรรม (MISSION, VISION, VALUES, and Culture)

ตารางที่ 2 พันธกิจ วิสัยทัศน์ ค่านิยม และวัฒนธรรม

วิสัยทัศน์

เป็นศูนย์การทดสอบด้านภาษาต่างประเทศและเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปะและวัฒนธรรมชั้นนำของอีสานใต้

พันธกิจ

(M1) พัฒนาศูนย์ภาษาให้มีประสิทธิภาพ เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาให้กับนักศึกษา บุคลากร และบริการวิชาการสำหรับบุคคลทั่วไปตลอดจนสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศ

(M2) พัฒนาศูนย์ศิลปวัฒนธรรมให้เป็นแหล่งเรียนรู้คลังข้อมูล และการเผยแพร่สารสนเทศ ด้านศิลปะและวัฒนธรรมของท้องถิ่น

(M3) สืบสานและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น ประยุกต์และพัฒนาศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น ให้เข้ากับยุคสมัยเพื่อเพิ่มคุณค่าและมูลค่า

(M4) ประสานงานเพื่อก่อให้เกิดความร่วมมือผ่านการบูรณาการและการแลกเปลี่ยนทางศิลปวัฒนธรรม ทั้งระดับท้องถิ่น ระดับชาติ และระดับนานาชาติ  

(M5) พัฒนาระบบการบริหารจัดการที่มุ่งเน้นธรรมาภิบาล และการพึ่งตนเองเพื่อความต่อเนื่อง และยั่งยืน ของการส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรม

ค่านิยม

ค่านิยมองค์กร: ILAC มุ่งความสำเร็จ เป็นศูนย์การเรียนรู้ ทัศนคติที่ดี และการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ คือ

          I : Implementation  การบริหารองค์กรให้ประสบผลสำเร็จ

          L: Learning Center เป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้ทั้งด้านภาษา และศิลปวัฒนธรรม

          A: Attitude ทัศนคติที่ดีในการทำงานและต่อเพื่อนร่วมงาน

          C: Communication การติดต่อสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ

สมรรถนะหลัก

สร้างคุณค่าและมูลค่าด้านศิลปะและวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น (M3,M4)

วัฒนธรรมองค์กร

ผสานรวมเป็นหนึ่ง ให้ลึกซึ้งถึงรากเหง้า

        (3) ลักษณะโดยรวมของบุคลากร (WORKFORCE Profile)

ตารางที่ 3 การจำแนกกลุ่มบุคลากรตามประเภทการจ้างและคุณวุฒิ

บุคลากร

สายวิชาการ

สายสนับสนุน

วุฒิการศึกษา

ปริญญาโท (1)

ปริญญาเอก (2)

ปริญญาตรี (5)

ปริญญาโท (2)

ตำแหน่งทางวิชาการ/

ตำแหน่งทางวิชาชีพ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ (2)

อาจารย์ (1)

 

อายุ

41-50 ปี (2)

> 50 ปี  (1)

21-30 ปี (1)

31-40 ปี (4)

41-50 ปี (2)

ตารางที่ 4 ปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญที่ทำให้บุคลากรผูกพันธ์และเข้ามามีส่วนร่วมในการผลักดันให้สถาบัน บรรลุพันธกิจและวิสัยทัศน์

ลักษณะงาน

จำนวนผู้ตอบแบบสำรวจ

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผูกพัน

สายวิชาการ

4 คน

1) ความก้าวหน้าในอาชีพ

2) เงินเดือนและสวัสดิการ

3) ทุนสนับสนุนการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น

4) บรรยากาศการทำงาน

สายสนับสนุน

7 คน

1) ความก้าวหน้าในอาชีพ

2) เงินเดือนและสวัสดิการ

3) การได้รับโอกาสจากผู้บริหารในการปฏิบัติงาน

4) บรรยากาศการทำงาน

5) ความสัมพันธ์อันดีกับหัวหน้าและเพื่อนร่วมงาน

ตารางที่ 5 การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญด้านบุคลากร

ด้านอัตรากำลัง

ด้านขีดความสามารถ

องค์ประกอบของกลุ่มบุคลากร

1.นโยบายการปรับลดอัตรากำลัง

1.การพัฒนาขีดความสามารถให้ทันกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง

2.การทำงานร่วมกับชุมชน

3.การพัฒนาผลงานระดับชาติ

การมีบุคลากรหลาย Generation ในการทำงานร่วมกัน ทำให้สามารถสื่อสารและเรียนรู้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการปรับปรุงกระบวนการทำงานได้

        (4) สินทรัพย์ (Assets)

ตารางที่ 6 อาคารสถานที่ เทคโนโลยีและอุปกรณ์ที่สำคัญในการสนับสนุนพันธกิจ

สถานที่

  อาคารด้านภาษา จำนวน 1 แห่ง

  อาคารด้านศิลปะและวัฒนธรรม 3 แห่ง พื้นที่   23,519.60 ตารางเมตร

อุปกรณ์

  มีอุปกรณ์ครุภัณฑ์ด้านภาษา เช่น ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ,

  มีอุปกรณ์ครุภัณฑ์ด้านศิลปะและวัฒนธรรม เช่น ห้องนิทรรศการ ห้องประชุม ห้องซ้อมดนตรี

เทคโนโลยี

  ระบบ เทคโนโลยีการผสมผสานโลกเสมือน (AR)  ที่ห้องแสดงนิทรรศการ

  โปรแกรมทดสอบสมรรถนะทางภาษาอังกฤษ (Edusoft)

        (5) สภาวะแวดล้อมด้านกฎระเบียบข้อบังคับ (Regulatory Environment)

ตารางที่ 7 กฎระเบียบ ข้อบังคับที่สำคัญ

พันธกิจและการบริหารจัดการ

กฎ ระเบียบข้อบังคับที่สำคัญ

ด้านการพัฒนาภาษาต่างประเทศ 

1. ประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา เรื่อง นโยบายการยกระดับมาตรฐานภาษาอังกฤษในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. 2567

2. ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง นโยบายปฎิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษพ.ศ. 2568

3. ประกาศมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ เรื่อง นโยบายยกระดับมาตรฐานภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาในมหาวิทยาลัย

4. ประกาศมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ

เรื่อง การรับ-จ่าย ค่าธรรมเนียมการทดสอบและอบรมความรู้ด้านภาษาต่างประเทศสำหรับนักศึกษาและบุคลากร มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ พ.ศ. 2566

5. ประกาศมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ

เรื่อง หลักเกณฑ์การให้บริการทางวิชาการด้านภาษาต่างประเทศ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2564

6. ประกาศมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ

เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานภาษาอังกฤษระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2560

7. ประกาศมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ

เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานภาษาอังกฤษสำหรับอาจารย์ประจำปี พ.ศ. 2560

ด้านการทำนุบำรุงศิลปะ

และวัฒนธรรม 

– พระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏว่าด้วยการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม พ.ศ. 2547

– ระเบียบด้านการบริการวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ พ.ศ. 2552

ด้านพัฒนาแหล่งเรียนรู้

ด้านศิลปะและวัฒนธรรม 

1. ประกาศอัตราค่าเช่าห้องประชุมศูนย์ศิลปะและวัฒนธรรม พ.ศ. 2565

2. ประกาศการให้บริการด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ

ข. ความสัมพันธ์ระดับองค์กร (Organizational Relationships)

(1) โครงสร้างองค์กร (Organizational Structure)

          โครงสร้างสถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม มีการบริหารงานภายใต้มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ 
ที่บริหารงานตาม พรบ.มหาวิทยาลัยราชภัฏ พ.ศ.2547 โดยมีคณะกรรมการสถาบันฯ ทำหน้าที่ขับเคลื่อนและกำกับดูแลภารกิจของสถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม รวมถึงกำหนดนโยบายและอนุมัติแผนพัฒนาสถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม มีการกำกับติดตามความก้าวหน้า ในการดำเนินงานตามภารกิจของสถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม มีการกำกับติดตามเป็นประจำปีละ 2 ครั้ง ในรูปแบบของการประชุมคณะกรรมการประจำสถาบันฯ

          ผู้บริหารระดับสูง มีผู้อำนวยการสถาบันฯ บริหารสูงสุด มีรองผู้อำนวยการ 1 คน อยู่ในตำแหน่งวาระ 4 ปีมีการแบ่งส่วนงานระดับสถาบันฯ เป็น 5 ส่วนงาน มีระดับหัวหน้างานกำกับดูแล คือผู้อำนวยการสถาบันฯ 1 คน และรองผู้อำนวยการ 1 คน หัวหน้าสำนักงานอำนวยการ 1 คน และหัวหน้างาน 5 คน ทำหน้าที่ติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินงานตามภารกิจของสถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม ในการพิจารณากลั่นกรองก่อนนำเสนอในรูปแบบการประชุมเป็นประจำทุกเดือน เดือนละ 1 ครั้ง และนำเสนอรายงานต่อคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย (กบ.) มีการติดตามตรวจสอบและประเมินผลงานของผู้อำนวยการปีละ 1 ครั้ง โดยคณะกรรมการติดตามตรวจสอบและประเมินผลงานของมหาวิทยาลัย และยังมีหน่วยตรวจสอบภายในทำหน้าที่ช่วยเหลือ สนับสนุนข้อมูลแก่ผู้บริหาร เพื่อให้เกิดความมั่นใจต่อความมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
และความคุ้มค่าของการใช้จ่ายเงิน นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยยังมีการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA)