สถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม ตั้งอยู่ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ เลขที่ 319 ถนนไทยพันทา ตำบลโพธิ์ อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ 33000
ตราสัญลักษณและความหมายประจำสถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม

สถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ได้ดำเนินการจัดทำตราสัญลักษณ์ประจำสถาบันฯ เพื่อเป็นเครื่องหมายในเชิงสัญลักษณ์ตลอดจนการสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ การประชาสัมพันธ์กิจกรรมที่เกี่ยวกับองค์กรในรูปแบบต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ นั้น
เครื่องหมายทรงด้านหน้าได้นำจุดเด่นของตัวอาคารของศูนย์ศิลปะและวัฒนธรรมซึ่งถอดแบบมาจากรูปทรงปราสาทหินอารยธรรมขอมโบราณของอีสานใต้ โดยมีดอกลำดวนซึ่งสื่อถึงความเป็นสัญลักษณ์ดอกไม้ประจำจังหวัดศรีสะเกษและของมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
อนึ่ง ทางด้านหน้าเป็นทรงประกบกัน แสดงถึงสัญลักษณ์การยกมือสองข้างประนมมือประกบกัน เป็นลักษณะการไหว้ เป็นภาษาท่าทางที่ใช้แสดงความเคารพ ทักทาย เป็นมารยาทไทยที่เป็นวัฒนธรรมที่แสดงถึงความมีสัมมนาคารวะและการให้เกียรติซึ่งกันและกัน การไหว้เป็นการแสดงมิตรภาพ มิตรไมตรีที่เป็นขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม ซึ่งเป็นอุปนิสัยคนไทยเป็นคนที่มีลักษณะอ่อนน้อม ถ่อมตน
สีประจำสถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม คือ สีส้มอิฐ
วิสัยทัศน์สถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม
“เป็นศูนย์การทดสอบด้านภาษาต่างประเทศ และเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปะและวัฒนธรรม ชั้นนำของอีสานใต้”
เป้าหมายสำคัญของสถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม
- นักศึกษา บุคลากร และบุคคลทั่วไปได้ทดสอบความรู้ความสามารถด้านภาษา ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำและการเข้าสู่ตลาดแรงงานทั้งภาครัฐและเอกชน
- เป็นศูนย์กลางแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น อันเป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับ
- ศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ได้รับการอนุรักษ์และสืบสาน นำไปสู่การประยุกต์และพัฒนาศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นให้เข้ากับยุคสมัยเพื่อเพิ่มคุณค่าและมูลค่า
เป้าหมายในการพัฒนาหน่วยงาน ตามแนวทางของเกณฑ์ EdPEx
สถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ มีเป้าหมายในการพัฒนาหน่วยงาน ตามแนวทางของเกณฑ์ EdPEx ดังนี้
- ทบทวนวิสัยทัศน์ พันธกิจ ค่านิยม และวัฒนธรรมองค์กร ให้มีความชัดเจน สามารถขับเคลื่อนภารกิจให้บรรลุตามตัวชี้วัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- พัฒนาระบบและกลไกการรับฟังเสียงของผู้เรียนและผู้รับบริการตามพันธกิจ เพื่อให้ได้ข้อมูลมาใช้ในการออกแบบบริการและพัฒนากระบวนการดำเนินของสถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม ให้บุคลากรภายในหน่วยงานดำเนินงานตามพันธกิจ เกิดความผูกพันและความพึงพอใจ
- พัฒนาระบบงาน (Work System) ที่สำคัญ วางระบบงานและกระบวนการทำงานที่สำคัญของสถาบันให้ตรงกับความต้องการของหน่วยงาน
แนวทาง/วิธีการนำเกณฑ์ EdPEx ไปใช้ในการพัฒนาสถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม
สถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม ได้มีการนำมติสภามหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ในการประชุมครั้งที่ 5/2566 เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2566 มีมติเห็นชอบให้นำเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ EdPEx มาดำเนินการในระดับคณะ สำนัก และสถาบัน เข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถาบันภาษาศิลปะและวัฒนธรรม เพื่อมาใช้ในการบริหารและพัฒนาองค์กรสู่ความเป็นเลิศ EdPEx ดังนี้
- การจัดทำคู่มือ แบบฟอร์มการจัดเก็บข้อมูล ตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษา เพื่อการที่ดำเนินงานที่เป็นเลิศ EdPEx
- แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษา เพื่อการดำเนินงานที่เป็นเลิศ EdPEx มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ประจำปีการศึกษา 2566 – 2568
- มีการจัดประชุมคณะกรรมการดำเนินงานฯ รับทราบแนวทางการดำเนินงาน (ร่าง) ปฏิทินการดำเนินงาน เพื่อการขับเคลื่อนภารกิจให้บรรลุเป้าหมาย
- มีการจัดประชุมคณะกรรมการดำเนินงานฯ รายหมวด (หมวด1- 6) เพื่อออกแบบกระบวนการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล
- จัดโครงการอบรมพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ในการดำเนินงานตามเกณฑ์ EdPEx เช่น โครงการอบรมเกณฑ์คุณภาพการศึกษา เพื่อการดำเนินงานที่เป็นเลิศ EdPEx โครงการอบรมการจัดทำโครงร่างองค์กรและแผนพัฒนาองค์กร โครงการอบการออกแบบกระบวนการทำงานที่สำคัญ โครงการอบรมการเขียนรายงานประเมินตนเอง (SAR) เป็นต้น
การวิเคราะห์โครงร่างองค์กร
1. โครงร่างองค์กร (Organizational Profile : OP)
1.1 ลักษณะองค์กร (Organizational Description)
ก. สภาพแวดล้อมขององค์กร (Organizational Environment)
สถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม ตั้งอยู่ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ เลขที่ 319 ถนนไทยพันทา ตำบลโพธิ์ อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ 33000 ตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2564 จากการยุบรวมระหว่างกลุ่มงานศิลปะและวัฒนธรรม สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ และศูนย์ภาษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์เข้าด้วยกันเป็นหน่วยงานตามโครงสร้างการบริหารงานของมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ตามมติสภามหาวิทยาลัย ราชภัฏศรีสะเกษ อนุมัติการแบ่งส่วนราชการภายในระดับคณะ/สำนัก ครั้งที่ 2/2564 เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพผลผลิตของมหาวิทยาลัย โดยเป็นศูนย์กลางในการศึกษาวิจัยเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับอาเซียนสู่สาธารณชน รวมทั้งความรู้ในด้านต่างๆ ของประเทศสมาชิก ประชาคมอาเซียน รวมทั้งเป็นเครือข่ายและแหล่งข้อมูลด้านอาเซียนศึกษา และเป็นประโยชน์ในการสนับสนุน กิจกรรมต่างๆ ประกอบด้วย 5 งาน ดังนี้ 1) งานบริหารงาทั่วไป 2) งานอนุรักษ์ส่งเสริมวัฒนธรรม 3) งานเผยแพร่วัฒนธรรม 4) ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม 5) ศูนย์ภาษา
(1) บริการที่สำคัญ ของสถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม ด้านภาษา และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม มีความสำคัญเชิงเปรียบเทียบ และแนวทางการให้บริการ ดังตาราง ที่ 1
ตารางที่ 1 การบริการที่สำคัญตามพันธกิจ
บริการที่สำคัญ |
ความสำคัญที่ส่งผลต่อความสำเร็จ |
งบประมาณ (บาท) |
กลไกการส่งมอบ/แนวทางได้ให้บริการ |
การพัฒนาภาษา ต่างประเทศ |
1.ดำเนินการจัดโครงการ/กิจกรรม ด้านพัฒนาภาษาในมหาวิทยาลัย และภายนอกมหาวิทยาลัย 2.ดำเนินโครงการบริการวิชาการ ทางด้านภาษาต่างประเทศแก่ชุมชน ท้องถิ่น |
งบ 68 ในแผน |
1.ดำเนินการจัดโครงการ/กิจกรรมด้านพัฒนาภาษา ในมหาวิทยาลัยและภายนอก มหาวิทยาลัย 2.ดำเนินโครงการบริการวิชาการ ทางด้านภาษาต่างประเทศแก่ชุมชนท้องถิ่น |
การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม |
1.ดำเนินการจัดโครงการ/กิจกรรม ด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ภายในมหาวิทยาลัยและภายนอก มหาวิทยาลัย
2.บริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ และถ่ายทอดองค์ความรู้ ด้านศิลปวัฒนธรรม |
งบ 68 ในแผน |
1.ดำเนินการจัดโครงการ/กิจกรรมด้านทำนุ บำรุงศิลปวัฒนธรรมภายในมหาวิทยาลัย และภายนอกมหาวิทยาลัย 2.พัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม เช่น ห้องแสดงนิทรรศการต่างๆภายในศูนย์ศิลปะ และวัฒนธรรม 3.จัดอบรมถ่ายทอดองค์ความรู้ ด้านศิลปวัฒนธรรม |
การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปะและวัฒนธรรม |
|
|
|
(2) พันธกิจ วิสัยทัศน์ ค่านิยม และวัฒนธรรม (MISSION, VISION, VALUES, and Culture)
ตารางที่ 2 พันธกิจ วิสัยทัศน์ ค่านิยม และวัฒนธรรม
วิสัยทัศน์ |
เป็นศูนย์การทดสอบด้านภาษาต่างประเทศและเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปะและวัฒนธรรมชั้นนำของอีสานใต้ |
พันธกิจ |
(M1) พัฒนาศูนย์ภาษาให้มีประสิทธิภาพ เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาให้กับนักศึกษา บุคลากร และบริการวิชาการสำหรับบุคคลทั่วไปตลอดจนสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศ (M2) พัฒนาศูนย์ศิลปวัฒนธรรมให้เป็นแหล่งเรียนรู้คลังข้อมูล และการเผยแพร่สารสนเทศ ด้านศิลปะและวัฒนธรรมของท้องถิ่น (M3) สืบสานและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น ประยุกต์และพัฒนาศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น ให้เข้ากับยุคสมัยเพื่อเพิ่มคุณค่าและมูลค่า (M4) ประสานงานเพื่อก่อให้เกิดความร่วมมือผ่านการบูรณาการและการแลกเปลี่ยนทางศิลปวัฒนธรรม ทั้งระดับท้องถิ่น ระดับชาติ และระดับนานาชาติ (M5) พัฒนาระบบการบริหารจัดการที่มุ่งเน้นธรรมาภิบาล และการพึ่งตนเองเพื่อความต่อเนื่อง และยั่งยืน ของการส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรม |
ค่านิยม |
ค่านิยมองค์กร: ILAC มุ่งความสำเร็จ เป็นศูนย์การเรียนรู้ ทัศนคติที่ดี และการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ คือ I : Implementation การบริหารองค์กรให้ประสบผลสำเร็จ L: Learning Center เป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้ทั้งด้านภาษา และศิลปวัฒนธรรม A: Attitude ทัศนคติที่ดีในการทำงานและต่อเพื่อนร่วมงาน C: Communication การติดต่อสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ |
สมรรถนะหลัก |
สร้างคุณค่าและมูลค่าด้านศิลปะและวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น (M3,M4) |
วัฒนธรรมองค์กร |
ผสานรวมเป็นหนึ่ง ให้ลึกซึ้งถึงรากเหง้า |
(3) ลักษณะโดยรวมของบุคลากร (WORKFORCE Profile)
ตารางที่ 3 การจำแนกกลุ่มบุคลากรตามประเภทการจ้างและคุณวุฒิ
บุคลากร |
สายวิชาการ |
สายสนับสนุน |
วุฒิการศึกษา |
ปริญญาโท (1) ปริญญาเอก (2) |
ปริญญาตรี (5) ปริญญาโท (2) |
ตำแหน่งทางวิชาการ/ ตำแหน่งทางวิชาชีพ |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ (2) อาจารย์ (1) |
|
อายุ |
41-50 ปี (2) > 50 ปี (1) |
21-30 ปี (1) 31-40 ปี (4) 41-50 ปี (2) |
ตารางที่ 4 ปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญที่ทำให้บุคลากรผูกพันธ์และเข้ามามีส่วนร่วมในการผลักดันให้สถาบัน บรรลุพันธกิจและวิสัยทัศน์
ลักษณะงาน |
จำนวนผู้ตอบแบบสำรวจ |
ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผูกพัน |
สายวิชาการ |
4 คน |
1) ความก้าวหน้าในอาชีพ 2) เงินเดือนและสวัสดิการ 3) ทุนสนับสนุนการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น 4) บรรยากาศการทำงาน |
สายสนับสนุน |
7 คน |
1) ความก้าวหน้าในอาชีพ 2) เงินเดือนและสวัสดิการ 3) การได้รับโอกาสจากผู้บริหารในการปฏิบัติงาน 4) บรรยากาศการทำงาน 5) ความสัมพันธ์อันดีกับหัวหน้าและเพื่อนร่วมงาน |
ตารางที่ 5 การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญด้านบุคลากร
ด้านอัตรากำลัง |
ด้านขีดความสามารถ |
องค์ประกอบของกลุ่มบุคลากร |
1.นโยบายการปรับลดอัตรากำลัง |
1.การพัฒนาขีดความสามารถให้ทันกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง 2.การทำงานร่วมกับชุมชน 3.การพัฒนาผลงานระดับชาติ |
การมีบุคลากรหลาย Generation ในการทำงานร่วมกัน ทำให้สามารถสื่อสารและเรียนรู้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการปรับปรุงกระบวนการทำงานได้ |
(4) สินทรัพย์ (Assets)
ตารางที่ 6 อาคารสถานที่ เทคโนโลยีและอุปกรณ์ที่สำคัญในการสนับสนุนพันธกิจ
สถานที่ |
อาคารด้านภาษา จำนวน 1 แห่ง อาคารด้านศิลปะและวัฒนธรรม 3 แห่ง พื้นที่ 23,519.60 ตารางเมตร |
อุปกรณ์ |
มีอุปกรณ์ครุภัณฑ์ด้านภาษา เช่น ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ , มีอุปกรณ์ครุภัณฑ์ด้านศิลปะและวัฒนธรรม เช่น ห้องนิทรรศการ ห้องประชุม ห้องซ้อมดนตรี |
เทคโนโลยี |
ระบบ เทคโนโลยีการผสมผสานโลกเสมือน (AR) ที่ห้องแสดงนิทรรศการ โปรแกรมทดสอบสมรรถนะทางภาษาอังกฤษ (Edusoft) |
(5) สภาวะแวดล้อมด้านกฎระเบียบข้อบังคับ (Regulatory Environment)
ตารางที่ 7 กฎระเบียบ ข้อบังคับที่สำคัญ
พันธกิจและการบริหารจัดการ |
กฎ ระเบียบข้อบังคับที่สำคัญ |
ด้านการพัฒนาภาษาต่างประเทศ |
1. ประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา เรื่อง นโยบายการยกระดับมาตรฐานภาษาอังกฤษในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. 2567 2. ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง นโยบายปฎิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษพ.ศ. 2568 3. ประกาศมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ เรื่อง นโยบายยกระดับมาตรฐานภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาในมหาวิทยาลัย 4. ประกาศมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ เรื่อง การรับ-จ่าย ค่าธรรมเนียมการทดสอบและอบรมความรู้ด้านภาษาต่างประเทศสำหรับนักศึกษาและบุคลากร มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ พ.ศ. 2566 5. ประกาศมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ เรื่อง หลักเกณฑ์การให้บริการทางวิชาการด้านภาษาต่างประเทศ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2564 6. ประกาศมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานภาษาอังกฤษระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2560 7. ประกาศมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานภาษาอังกฤษสำหรับอาจารย์ประจำปี พ.ศ. 2560 |
ด้านการทำนุบำรุงศิลปะ และวัฒนธรรม |
– พระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏว่าด้วยการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม พ.ศ. 2547 – ระเบียบด้านการบริการวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ พ.ศ. 2552 |
ด้านพัฒนาแหล่งเรียนรู้ ด้านศิลปะและวัฒนธรรม |
1. ประกาศอัตราค่าเช่าห้องประชุมศูนย์ศิลปะและวัฒนธรรม พ.ศ. 2565 2. ประกาศการให้บริการด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ |
ข. ความสัมพันธ์ระดับองค์กร (Organizational Relationships)
(1) โครงสร้างองค์กร (Organizational Structure)
โครงสร้างสถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม มีการบริหารงานภายใต้มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
ที่บริหารงานตาม พรบ.มหาวิทยาลัยราชภัฏ พ.ศ.2547 โดยมีคณะกรรมการสถาบันฯ ทำหน้าที่ขับเคลื่อนและกำกับดูแลภารกิจของสถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม รวมถึงกำหนดนโยบายและอนุมัติแผนพัฒนาสถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม มีการกำกับติดตามความก้าวหน้า ในการดำเนินงานตามภารกิจของสถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม มีการกำกับติดตามเป็นประจำปีละ 2 ครั้ง ในรูปแบบของการประชุมคณะกรรมการประจำสถาบันฯ
ผู้บริหารระดับสูง มีผู้อำนวยการสถาบันฯ บริหารสูงสุด มีรองผู้อำนวยการ 1 คน อยู่ในตำแหน่งวาระ 4 ปีมีการแบ่งส่วนงานระดับสถาบันฯ เป็น 5 ส่วนงาน มีระดับหัวหน้างานกำกับดูแล คือผู้อำนวยการสถาบันฯ 1 คน และรองผู้อำนวยการ 1 คน หัวหน้าสำนักงานอำนวยการ 1 คน และหัวหน้างาน 5 คน ทำหน้าที่ติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินงานตามภารกิจของสถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม ในการพิจารณากลั่นกรองก่อนนำเสนอในรูปแบบการประชุมเป็นประจำทุกเดือน เดือนละ 1 ครั้ง และนำเสนอรายงานต่อคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย (กบ.) มีการติดตามตรวจสอบและประเมินผลงานของผู้อำนวยการปีละ 1 ครั้ง โดยคณะกรรมการติดตามตรวจสอบและประเมินผลงานของมหาวิทยาลัย และยังมีหน่วยตรวจสอบภายในทำหน้าที่ช่วยเหลือ สนับสนุนข้อมูลแก่ผู้บริหาร เพื่อให้เกิดความมั่นใจต่อความมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
และความคุ้มค่าของการใช้จ่ายเงิน นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยยังมีการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA)